[Xã hội-Infonet] - Thủ tướng đồng ý ban hành Nghị định nhằm phát triển Đà Nẵng

Chiều 14/4, nhân chuyến về thăm và làm việc với tập thể cán bộ chủ chốt của Đà Nẵng, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã nhất trí về việc ban hành Nghị định của Chính phủ về cơ chế, chính sách ưu đãi đối với TP.

Báo cáo với Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Văn Hữu Chiến cho hay, để triển khai thực hiện Nghị quyết 33-NQ/TW (ngày 16/10/2003) của Bộ Chính trị (khóa IX) về xây dựng và phát triển TP Đà Nẵng trong thời kỳ CNH – HĐH đất nước, ngày 16/01/2006, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 13/2006/QĐ-TTg về một số cơ chế tài chính, ngân sách ưu đãi đối với TP Đà Nẵng.


Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng phát biểu tại buổi làm việc với tập thể cán bộ chủ chốt TP Đà Nẵng chiều 14/4 (Ảnh: HC)

“Tuy nhiên đến nay các quy định ưu đãi này nhìn chung chưa đủ mạnh, chưa thật sự tạo điều kiện thuận lợi nhất để Đà Nẵng bứt phá đi lên. Đặc biệt, sau khi Luật Ngân sách Nhà nước ra đời đã xuất hiện một số vướng mắc, không thuận lợi cho việc thực hiện các cơ chế tài chính, ngân sách ưu đãi, không thuận lợi cho việc huy động các nguồn tài chính cho đầu tư phát triển nhằm thực hiện Nghị quyết 33-NQ/TW của Bộ Chính trị.

Ngày 12/11/2013, Bộ Chính trị (khóa XI) đã ban hành Kết luận số 75-KL/TW về việc tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết 33-NQ/TW của Bộ Chính trị. Theo đó, để tập trung thu hút các nguồn lực đầu tư vào TP Đà Nẵng trong giai đoạn tới, giúp TP thực hiện được các mục tiêu, nhiệm vụ và Nghị quyết đã đặt ra, đề nghị Chính phủ sớm ban hành Nghị định về một số cơ chế tài chính, ngân sách ưu đãi đối với TP Đà Nẵng, thay thế Quyết định 13/2006/QĐ-TTg” – ông Văn Hữu Chiến nói.

Phát biểu tại buổi làm việc, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đồng tình với việc ban hành Nghị định mới của Chính phủ để thay thế Quyết định 13/2006/QĐ-TTg; giao Văn phòng Chính phủ và Bộ KH-ĐT triển khai trên tinh thần vừa bám Kết luận 75-KL/TW của Bộ Chính trị, vừa bám các dự kiến sửa luật mới để ban hành cơ chế, chính sách thuận lợi cho Đà Nẵng.

“Ví dụ như huy động vốn đầu tư, tức là trái phiếu địa phương, tôi rất ủng hộ nhưng mặt khác cũng rất lo là Chính phủ phải chịu trách nhiệm chung về nợ công. Tình hình nợ công cũng rất khó khăn. Nợ công dù có tăng lên theo đúng mức theo luật hiện hành là 65% nhưng vấn đề quan trọng nhất là quản lý đầu tư có hiệu quả. Tôi đồng ý tăng lên nhưng hết sức chú ý quản lý đầu tư, hiệu quả đầu tư. Việc phân chia số tăng thu dựa theo kết luận của Bộ Chính trị nhưng phải gắn với Luật Ngân sách đang sửa đổi để trình Quốc hội thông qua!” – Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nói.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo TP Đà Nẵng cũng đề nghị Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho phép mở thêm một số khu vui chơi có thưởng tổng hợp dành riêng cho người nước ngoài tại một số khu du lịch cao cấp đạt tiêu chuẩn quốc tế ở Bà Nà, bán đảo Sơn Trà; và cho phép tăng số lượng bàn chơi bài có người chia ở Khu du lịch quốc tế Crowne Plaza đã được Thủ tướng Chính phủ cấp phép và đang hoạt động khá hiệu quả, nhằm phục vụ nhu cầu giải trí ngày càng tăng của du khách nước ngoài, hỗ trợ phát triển du lịch TP và các địa phương trong vùng, tăng thu cho ngân sách địa phương.

“Cái này, theo chủ trương thì đồng ý cho Đà Nẵng để tăng điều kiện phát triển dịch vụ du lịch. Đà Nẵng cần quản lý cho tốt!” – Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nói.

Đồng thời Thủ tướng cũng đồng ý chủ trương sớm bố trí vốn bổ sung có mục tiêu cho các dự án đã hoàn thành từ các năm trước như Nhà thi đấu TDTT, cầu Nguyễn Văn Trỗi – Trần Thị Lý, Bệnh viện Ung thư Đà Nẵng đã có ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo Nhà nước và Chính phủ, có văn bản hoặc quyết định đầu tư nhưng đến nay chưa bố trí đủ hoặc bố trí rất ít.

Bên cạnh đó, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng đồng ý chủ trương triển khai sớm các công trình, dự án có ý nghĩa động lực, phát huy vai trò lan tỏa của Đà Nẵng đối với phát triển khu vực như dự án Bệnh viện Phụ sản – Nhi Đà Nẵng (giai đoạn 2) theo chương trình chống quá tải bệnh viện của Chính phủ; nâng cấp sân bay Đà Nẵng đạt trên 6 triệu lượt khách/năm; xây dựng Trung tâm Hội nghị quốc tế Đà Nẵng; quy hoạch dự án xây dựng mạng lưới tàu điện ngầm trên địa bàn TP…

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chỉ đạo ra thông báo về các kết luận nêu trên để Đà Nẵng và các bộ, ngành hữu quan triển khai thực hiện. Thủ tướng đề nghị các bộ, ngành “hết sức ủng hộ để Đà Nẵng phát huy tiềm năng, lợi thế và phát triển theo tinh thần Kết luận 75-KL/TW của Bộ Chính trị”.

HẢI CHÂU