[Thế giới-Infonet] - Triều Tiên lại cảnh báo chiến tranh với Hàn Quốc

Hôm nay (29/3), Triều Tiên cảnh cáo chiến tranh có thể nố ra do Hàn Quốc rải truyền đơn chống Bình Nhưỡng.

Hãng tin AFP dẫn tin từ Bộ Ngoại giao Triều Tiên cho hay nước này sẽ tăng cường năng lực “phòng ngừa chiến tranh” và cáo buộc Mỹ chủ ý làm leo thang căng thẳng trên bán đảo thông qua các cuộc tập trận quân sự chung với Hàn Quốc.

Trước đó, quân đội Triều Tiên lên án hành động bắt giữ tàu cá Triều Tiên của Hàn Quốc gần biên giới trên biển giữa hai nước là “sự khiêu khích nghiêm trọng” và đe dọa sẽ trả đũa.


Những người Triều Tiên đào ngũ và các nhà hoạt động nhân quyền thả bóng bay mang truyền đơn từ một công viên ở thị trấn Paju, Hàn Quốc hôm 15/1.

Hàn Quốc đã trao trả con tàu với 3 thủy thủ Triều Tiên bị Hải quân Hàn Quốc bắt giữ hôm 27/3 trên biển Hoàng Hải.

“Mối quan hệ Triều Tiên – Hàn Quốc lại một lần nữa tiến vào giai đoạn thảm họa vì giới chức Hàn Quốc rải truyền đơn chống phá Cộng hòa dân chủ nhân dân Triều Tiên”, một người phát ngôn của phái đoàn Triều Tiên nói trong cuôc tiếp xúc cấp cao với Hàn Quốc.

“Hoạt động rải truyền đơn và chiến dịch bôi nhọ đã đi quá giới hạn chịu đựng và là hành động ngầm tuyên bố chiến tranh”, ông này nói.

Hôm 26/3, Ủy ban thống nhất hòa bình Triều Tiên ở Bình Nhưỡng cho rằng quân đội Hàn Quốc đã rải truyền đơn lên án chính quyền Triều Tiên và nhà lãnh đạo Kim Jong-un bằng tung bóng bay từ các đảo gần biên giới với Triều Tiên trên biển Hoàng Hải.

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc phủ nhận cáo buộc này. Một quan chức quân đội Hàn Quốc giấu tên cho biết một nhóm người theo đạo Thiên Chúa đã tiến hành rải truyền đơn.

TÙNG LÂM (Lược dịch)